Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Bài viết chia sẻ về niềm hạnh phúc giản đơn của chàng Shipper

Vâng! Tâm sự của một người giao hàng chỉ ngắn gọn như thế thôi. Nhưng qua những dòng chữ ngập tràn niềm vui này, chỉ hi vọng những shipper của chúng ta đọc được nó, để ngẫm lại về cái nghề của mình. Ai cũng biết làm nghề này khó khăn gian khổ.
Bài viết này là tâm sự của một chàng trai shipper được đăng tải tên Facebook 
Chưa bao giờ tôi thấy một bài viết đáng yêu và “đẹp” đến như vậy;
“Tối qua đi giao máy cho khách ở sân bay, lần đầu đi xe máy đến sân bay cảm giác thật khác lạ, 1 chút gì đó lạ lẫm, 1 chút sợ sệt. Đi đường ven cao tốc, 1 bên thì toàn đồng ruộng thi thoảng có vài ba bãi tha ma, 1 lúc lại có 1 ông xe khách hay xe tải chạy tốc độ nhang khói vụt qua mà lạnh sống lưng. Tiếng hú của mấy cái xe ben chạy xe gió nghe như tiếng vẫy gọi của thần chết, kinh thặc.Trong lúc chờ khách lấy máy mình có nghe được 1 câu chuyện có thể rất đỗi bình thường với đại đa số mọi người nhưng với riêng mình đó là 1 câu chuyện vô cùng xúc động. Bắt đầu từ tiếng nói chuyện qua đt của 1 chị có vẻ là công nhân ở Nasco, chị kể với chồng là vừa đc thưởng 300 ngàn vì hiệu suất làm việc, hứa sẽ về nhà và làm 1 bữa cơm ngon đãi chồng con. Vậy đó, 1 điều vô cùng giản dị, nhưng với mình đó là 1 thứ gì đó cao sang, xa vời. Hạnh phúc đôi khi từ những điều bé nhỏ như vậy. Trên cả chặng đường về dài 30km đó mình cứ nghĩ mãi, cuộc sống thật đơn giản và ngắn ngủi. Cái nghề ship hàng này mình thấy nó thực ra rất cao quý đáng trân trọng, họ không chỉ mang theo 1 gói hàng từ chỗ người bán đến nơi người cần mua, mà họ còn mang niềm vui của người bán được hàng đến với sự hồi hộp, háo hức của người mua.
Lâu lắm mới viết được 1 bài dài như vậy, trừ những lúc tuôn trào cảm hứng viết bài quảng cáo sản phẩm.”


Vâng! Tâm sự của một người giao hàng chỉ ngắn gọn như thế thôi. Nhưng qua những dòng chữ ngập tràn niềm vui này, chỉ hi vọng những shipper của chúng ta đọc được nó, để ngẫm lại về cái nghề của mình. Ai cũng biết làm nghề này khó khăn gian khổ. Nhưng đã là nghề thì nghề nào cũng cao quý. Câu chuyện sướng hay khổ, nghề sang trọng hay nghèo hèn đều phải do chính các bạn – chính những con người làm nghề giao hàng tự mình cảm nhận. Như bài viết có nói, các bạn không chỉ đơn thuần là giao hàng từ nơi này đến nơi khác, mà các bạn chính là người trao gửi niềm vui, trao gửi niềm tin yêu tới khắp mọi nơi, giúp mọi người, giúp những con người quanh bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Như vậy chẳng phải “cái nghề shipper” đáng tin yêu và trân trọng lắm sao.
Hãy dành một phút để lắng lại lòng mình, để cảm nhận niêm vui – niềm hạnh phúc từ điều nhỏ nhất, bạn sẽ thấy động lực lại quay trở lại ngay thôi! Cố gắng lên nhé, Mr.Shipper :).

Bạn đã hiểu gì về shipper?

Có nhiều bạn tự hỏi Shipper là gì và tại sao cụm từ này gần đây được nhắc rất nhiều. Shipper chỉ đơn giản là một người giao hàng, theo loại hình kinh doanh trực tuyến gửi nhận hàng vì sự phát triển công việc. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về nghề này.
Tham gia vào công việc Shipper bạn chỉ cần có xe gắn máy, điện thoại, một chút hiểu biết về đường xá, sức khỏe, sự nhanh nhẹn cộng với thái độ làm việc nghiêm túc, đúng giờ. Có lẽ bởi vì để trở thành một Shipper quá đơn giản và nhu cầu không bao giờ hết nên nghề shipper đang dần thu hút rất nhiều người, từ các sinh viên trẻ tìm việc làm đến nhiều người lớn tuổi, những người muốn tìm cho mình một việc làm có thu nhập của gia đình.
Để tìm kiếm các nhu cầu giao hàng, các Shipper chỉ cần thường xuyên online vào các trang mạng xã hội, các diễn đàn vì những chủ online thường đăng tin thông báo nhu cầu của mình lên trên đó và chỉ cần để lại địa chỉ khách hàng, giá tiền thì đã có rất nhiều Shipper vào hỏi. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, người gửi hàng sẽ đến lấy chủ cửa hàng sau đó gọi điện cho khách hàng nhận hàng hóa, xác nhận đúng vị trí và giao hàng cho khách hàng của cửa hàng. Nếu như thuận lợi, gặp khách hàng nhanh nhạy thì trung bình một ngày, Shipper có thể giao được rất nhiều nơi và mang lại cho mình một nguồn thu nhập đáng kể.
một điều quan trọng Shipper là phải nhiệt tình, đúng giờ, vì có như vậy sẽ nhận được sự hài lòng của người nhận và tăng uy tín của các chủ cửa hàng và có thể tự tin và nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn

Đơn giản thủ công dường như người gửi hàng cũng có rất nhiều khó khăn. Khó khăn ở đây là do tính chất đặc thù của công việc nên gửi hàng phải biết làm thế nào để sắp xếp thời gian hợp lý và phân phối thời gian ngủ cho phù hợp với mới bảo vệ sức khỏe để làm việc tiếp tục. Ngoài ra, giao hàng, khách hàng gửi hàng cũng gặp phải nhiều người chơi xấu, lấy địa chỉ giả mạo, không liên hệ được Nếu như thuận lợi, gặp khách hàng nhanh nhạy thì trung bình một ngày, Shipper có thể giao được rất nhiều nơi và mang lại cho mình một nguồn thu nhập đáng kể

Shipper - Nghề “hot”, lắm gian nan

SKĐS - Để làm shipper thì cũng không đòi hỏi gì nhiều ngoài phương tiện đi lại, thường là xe máy, số vốn nhất định khoảng vài triệu đồng để làm tiền ứng khi nhận hàng.
Hiện nay con người đang sống trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin. Công nghệ hiện đại, thông tin toàn cầu đã mang lại sự phát triển trong kinh doanh trực tuyến, điều này khiến người tiêu dùng và các nhà kinh doanh có thêm thông tin về hàng hóa, các hình thức kinh doanh...Và chỉ cần biết một chút về công nghệ thông tin, bất cứ ai cũng có thể kinh doanh và mua bán online. Với một vài cú click chuột, bạn có thể lựa chọn một món hàng mà không cần phải đến tận nơi và người kinh doanh cũng vậy, có thể tiếp cận khách hàng thông qua mạng internet với nhiều hình thức khác nhau: qua mạng xã hội, diễn đàn, website... Việc kinh doanh này đã tạo ra một đội ngũ người đưa hàng thuê mà mọi người vẫn gọi là các shipper. Ðây là một nghề đang thu hút được khá đông đảo người tham gia do việc tiếp cận dễ dàng và có thể cầm tiền ngay khi kết thúc công việc. Nhưng đằng sau đó vẫn còn nhiều chuyện đáng nói...
Muôn người ship, muôn kiểu ship
Để tìm hiểu về công việc và những shipper này, chúng tôi đã tham gia một vài nhóm chuyên rao và nhận chuyển hàng trên mạng xã hội facebook. Để làm một shipper thì cũng không đòi hỏi gì nhiều ngoài phương tiện đi lại, thường là xe máy, một số vốn nhất định khoảng vài triệu đồng để làm tiền ứng khi nhận hàng. Một điều nữa rất cần thiết và quyết định mức thu nhập trong công việc này là bạn phải rất chịu khó và nhanh tay nhận khi có đơn được rao. Cũng tùy vào mặt hàng, quãng đường, thời gian... mà phí giao hàng cũng khác, có thể từ 10 nghìn đến cả trăm nghìn đồng. Nếu cùng một tuyến đường mà shipper nhận được nhiều đơn hàng thì sẽ tăng thu nhập và cũng giảm chi phí. Cũng có nhiều kiểu giao hàng, có thể có shipper chỉ chuyên giao hàng cho một hoặc vài cửa hàng nhất định và có thể ăn lương hoặc theo đơn của cửa hàng. Thu nhập của những shipper này tùy thuộc vào đơn hàng phải giao. Còn các shipper tự do có thể nhận giao khi các cửa hàng đăng tin đưa hàng.

Một trang web dành cho các shipper.
Với công  việc này, các shipper không bị bó buộc thời gian, địa điểm và quan trọng là có thể nhận “tiền tươi”. Chính vì vậy công việc này đã thu hút được không ít người tham gia. Đa phần các shipper là sinh viên, tranh thủ ngoài thời gian đi học, làm thêm để kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Bạn Văn Anh Dũng, sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, khi được hỏi về công việc shipper, Dũng trầm ngâm một lát rồi gật gù ra vẻ từng trải. Dũng cho biết, bạn làm shipper được 2 năm khi được một anh sinh viên lớp trên dìu dắt vào nghề. Tranh thủ buổi chiều hoặc tối không phải đi học, Dũng nhận làm shipper, nếu chịu khó thì một buổi như vậy cũng có thể kiếm được từ 200.000 - 300.000 đồng. Cả tháng cũng có được vài triệu đồng đủ trang trải tiền thuê nhà và chi tiêu cá nhân không phải “mòn mỏi” chờ bố mẹ chuyển tiền.
Còn với bạn Duy Anh, một công nhân với thu nhập hàng tháng khá thấp, hai vợ chồng phải thuê nhà nên tranh thủ hết giờ làm thì đi ship kiếm thêm thu nhập. Duy Anh cho biết, hàng tháng sau khi trừ chi phí xăng xe, điện thoại thì cũng đủ trang trải tiền thuê nhà. “Nghề này vất vả hơn cả xe ôm mà đôi khi thù lao không được bao nhiêu. Nhiều đơn hàng xa 7-8km chỉ có 15.000-20.000 đồng, sau khi trừ xăng xe và điện thoại gọi cho cửa hàng, rồi gọi cho khách thì không còn lại bao nhiêu” - Duy Anh chia sẻ.
Khác với nhiều shipper, bạn Đào Anh Quân cho biết, sau một thời gian làm shipper bạn đã biết được khá nhiều cửa hàng, nhiều mặt hàng, hình thức kinh doanh, mối hàng nên đã chuyển sang làm kinh doanh. Bạn cho biết, dù chuyển sang làm kinh doanh nhưng nhiều khi bạn vẫn tự đi chuyển hàng cho khách thì vì đôi khi thấy nhớ nghề, quen chạy lòng vòng ngoài đường mất rồi.
Các mặt hàng được thuê chuyển thôi thì đủ cả, không chỉ các cửa hàng chuyển cho khách mà bạn đang cần mua một cái gì cũng có thể thuê các shipper. Ví dụ như bạn đang thèm ăn một cốc chè, một bát phở, mấy cái bánh rán... bạn cũng có thể đăng lời rao kèm phí chuyển, chỉ 5-10 phút là bạn có thể nhận tại nhà. Hoặc bạn cần kê lại đồ đạc trong nhà nhưng ngại làm một mình thì cũng có thể nhờ các shipper.
Shipper - một nghề đang hot.
Những tai nạn của shipper
Dù đây là một nghề đang thu hút được một lượng lớn người tham gia do tính chất công việc không quá phức tạp, đòi hỏi tay nghề hay gì và có thể tính mức thu nhập luôn trong ngày nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Điều đầu tiên mà các shipper e ngại trong công việc này đó là tai nạn giao thông, do tính chất công việc cần chuyển hàng gấp cho khách hàng nên nhiều khi các bạn vi phạm luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến  tai nạn.
Một tai nạn nghề nghiệp khác mà ai làm shipper cũng ngại đó gặp phải chủ hàng lừa đảo. Đôi khi vất vả kiếm được 100.000 đồng nhưng số tiền bị lừa có thể lên đến hàng triệu. Mới đây một shipper nhận giao hàng với hóa đơn trị giá hơn 2 triệu đã gặp phải khách hàng ảo và bị người bán hàng online quỵt tiền. Do quá bức xúc, sau khi tìm được người bán hàng, thanh niên này đã đánh nhừ tử rồi giao cho công an xử lý. Thông thường khi nhận hàng các shipper phải đặt tiền cọc tương ứng với số hàng rồi chuyển cho khách và nhận tiền hàng từ khách để không mất công quay lại cửa hàng. Chính vì điều này nên nhiều khi các shipper không gọi điện trước cho khách mà tin tưởng vào người giao hàng nên dễ dàng sập bẫy. Nhiều cửa hàng do quá tin tưởng vào các shipper vì đã nhiều lần chuyển hàng nên đôi khi không bắt shipper ứng tiền hàng trước nên đã bị chính các shipper ôm số hàng “lặn mất tăm”. Mới đây trên diễn đàn ship xảy ra vụ một shipper ôm hàng nghìn đôi tất của một cửa hàng rồi không đem giao cho khách, shipper này sau khi ôm hàng đã khóa facebook, thay đổi số điện thoại.
Một shipper cho biết, công việc tưởng chừng đơn giản, chỉ việc chuyển hàng nhận tiền, chịu khó một tháng cũng có vài triệu nhưng quả thực nó lại chứa đựng sự nhọc nhằn. Với tình hình giao thông hiện này để chuyển một đơn hàng 3-4km với mức 15.000-20.000 mà vào đúng giờ tan tầm thì quả là không hề dễ dàng. Ngoài ra các shipper khi gặp phải các vị “thượng đế” khó tính thì chỉ có thể “nuốt” cục tức vào bụng, phải đi gần chục cây số để chuyển một bộ quần áo nhưng khi đến nơi thì bị chê lên chê xuống, chê tiền chuyển hàng cao có 5km mà những 20.000 đồng.
Lời kết
Ship hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó đem lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Bên cạnh những vất vả, rủi ro của nghề, nhiều shipper vẫn thấy tìm thấy niềm vui và ý nghĩa của công việc mình đang làm. Nhờ các shipper mà khách hàng không cần phải đến tận cửa hàng. Và như một shipper thổ lộ, trước đây khi tiêu tiền bố mẹ chu cấp, em không phải đắn đo gì nhiều nhưng kể từ khi làm shipper, mỗi đồng tiền em kiếm được thấy thật ý nghĩa. Và dù trời nắng hay mưa khi các shipper nhận hàng tức là họ đã nhận chữ  tín của cửa hàng, đảm bảo giao hàng đúng hẹn để công việc kinh doanh của cửa hàng được thuận lợi.

Nỗi niềm của những bạn trẻ làm nghề shipper

Shipper là một công việc đơn giản, thời gian không gò bó và giúp teen có thêm một khoản thu nhập kha khá. Tuy nhiên, không có công việc nào hoàn toàn dễ dàng mà đều có những khó khăn riêng, và nghề shipper cũng vậy.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại và mạng lưới kinh doanh online ngày nay, thật dễ dàng khi bạn muốn mua bán bất cứ thứ gì trên mạng chỉ với một cuộc điện thoại mà không cần phải đội nắng đội mưa đi ngoài đường. Nhưng nếu để ý một chút, bạn có thấy những người shipper đưa hàng cho chúng mình rất vất vả không? Đằng sau những đồng tiền ít ỏi nhận được từ việc giao hàng là những nỗi niềm khó có thể gọi tên.

Shipper – Công việc nhận ngay “tiền tươi, thóc thật”

Vì còn đi học nên các bạn trẻ có nhiều thời gian rảnh, nhiều bạn chọn cách đi làm thêm để vừa kiếm được tiền giúp đỡ bố mẹ lại vừa có thể va vấp tích lũy kinh nghiệm. Có rất nhiều công việc phố biển trong giới học sinh, sinh viên như đi bán hàng, làm gia sư, làm phục vụ… nhưng những công việc này teen thường phải làm theo tháng mới nhận được lương. Còn công việc shipper thì lại được nhận lương ngay sau khi giao hàng, một buổi chăm chỉ giao được khoảng 7 – 10 đơn hàng là cũng có được khoảng 200k rồi. Phí giao hàng là 15 – 50k tùy địa điểm, thời gian (nếu giao hàng buổi đêm hoặc sáng sớm thì bạn sẽ nhận được nhiều tiền hơn bình thường), độ nặng nhẹ của hàng và sự dễ tính thoải mái của khách hàng. Có những người bán hàng tốt bụng sẽ còn phụ cấp thêm phụ phí xăng xe và điện thoại cho shipper. Tuy nhiên, những đồng tiền các bạn ấy nhận được thật sự là những đồng tiền “mồ hôi nước mắt”. Bởi lẽ làm công việc này thì các bạn phải tiếp xúc với nhiều người lạ, đòi hỏi xử lý nhiều tình huống bất ngờ và tham gia giao thông suốt ngoài đường mưa nắng bất chợt cũng không phải là một công việc an toàn trong khi các bạn còn rất trẻ.

Không khó để teen tìm được 1 công việc shipper trên các trang bán hàng online, rao vặt, Facebook…  Hoặc bạn cũng có thể lập 1 topic của chính mình hoặc nhóm bạn của mình để tìm việc. Nếu mới nhận hàng và chưa quen với người bán hàng, bạn phải trả trước tiền hàng, rồi khi giao hàng cho khách sẽ nhận cả tiền hàng và tiền ship. Thường thường thì tiền hàng cũng không quá nhiều, khi mặt hàng là quần áo hoặc mỹ phẩm, đồ ăn. Cũng có người thuê bạn đi mua đồ giúp. Khi bạn đã làm quen với chủ hàng hoặc chấp nhận đặt lại chứng minh thư, thẻ học sinh sinh viên thì bạn không cần phải trả trước tiền hàng. Khi đi ship nhiều đơn hàng 1 lúc, bạn sẽ thấy tiện đường nên cũng không khó lắm. Nhiều bạn trẻ để bảo vệ môi trường, kết hợp tập thể dục và tiết kiệm tiền xăng xe đã chọn đi ship hàng bằng xe đạp, chỉ chậm hơn xe máy một chút thôi. Còn ship hàng bằng xe bus thì cũng có bạn thử, nhưng có vẻ phương án này không được khả thi lắm vì có nhiều địa điểm giao nhận hàng khá xa bến xe bus.


Công việc nhiều trải nghiệm lý thú
Nhiều bạn trẻ đã tận dụng công việc shipper để có thể "một công đôi việc", ví dụ như ship hàng bằng xe đạp chẳng hạn. Đây là cách để nhiều bạn trẻ tuy không có xe máy nhưng vẫn có thể làm shipper. Ship hàng bằng xe đạp vừa thân thiện với môi trường, không tốn tiền phụ phí xăng xe, lại giúp các teen tập thể dụng, quá tiện phải không nào? Tuy nhiên thì cách làm này hơi mất thời gian 1 chút, nhưng thật ra đường thành phố hay tắc nên đi xe đạp cũng không lâu hơn đi xe máy là mấy, 

T. Linh (21 tuổi) chia sẻ: “Mình hơi béo nên chọn cách đi ship hàng bằng xe đạp để kết hợp tập thể dục và kiếm tiền luôn thể. Nhiều chị tốt lắm, thấy mình đi nắng thì còn “bồi dưỡng” thêm tiền cho mình, mời vào nhà uống cốc nước, hẹn lần sau lại gọi ship hàng tiếp, những lúc như thế mình thấy vui vô cùng. Nhưng cũng có những người có lẽ vì do bận rộn quá mà khi mình đến ship hàng thì không nghe máy, mình gọi phải đến mấy chục cuộc điện thoại vẫn bặt vô âm tín. Đơn hàng gần không nói, nhưng có những đơn hàng xa mình phải đạp xe hơn chục cây số, đến nơi không được việc mình buồn phát khóc. Có những hôm ship 10 đơn hàng về, mình đau chân chỉ nằm một chỗ chứ không còn sức làm gì. Sau này, mình không đi ship hàng nữa nhưng thực sự vẫn thấy rất biết ơn các anh chị hồi trước đã đối xử tốt và trân trọng mình”.


Phương Thảo, tuy mới chỉ là sinh viên năm nhất ĐH Văn hóa HN nhưng Thảo đã rất năng động. Cô nàng tập hợp bạn bè thành 1 nhóm 3 người chuyên làm shipper. Mặc dù trước kia đã có kinh nghiệm bán hàng online nên việc ship hàng không còn quá xa lạ với Thảo, nhưng ban đầu mới lập nhóm vì chưa biết sắp xếp nên công việc và thời gian hẹn khách của các bạn cứ bị chồng chéo lên nhau rối tung cả lên. Hơn thế nữa, ông bà Thảo rất lo lắng không muốn cho Thảo đi ship hàng vì sợ con gái đi nhiều ngoài đường sẽ nguy hiểm. Nhưng sau đó, các bạn ấy đã biết sắp xếp công việc theo đúng lịch trình, đi xa thì đi 2 người cho an toàn nên mọi việc đều suôn sẻ. Sự cố cả nhóm thường gặp phổ biến nhất là phải chờ lâu hoặc không gọi được cho khách mà phải đi về thì mất công lắm. 

Tuy nhiên cũng có những khách hàng rất đáng yêu, Thảo nhớ nhất 1 chị gọi điện nhiệt tình chỉ đường vì sợ Thảo đi lạc, đến nơi nhận hàng thì chị ấy cười cảm ơn rối rít làm bạn ấy cũng vui lây. Thảo và cả nhóm quyết định làm shipper là để rèn luyện tính kiên nhẫn, trách nhiệm và áp lực của công việc, để mai này ra trường sẽ quen được dần với công việc mình sẽ làm, quan trọng nhất là biết quý đồng tiền tự làm ra. Dù không nhiều nhưng là công sức của mình. Mẹ cô bạn cũng rất tạo điều kiện tốt nhất cho con làm việc, vì mẹ muốn Thảo tự kiếm ra đồng tiền để không tiêu xài phung phí. Cả nhóm vẫn đang làm việc chăm chỉ và cố gắng xây dựng 1 thương hiệu ship hàng thân thiện, uy tín với khách hà

Nhưng cũng có những nỗi niềm khó gọi tên

Khánh An (20 tuổi) kể lại khoảng thời gian bạn ấy làm shipper: “Hồi trước đi ship hàng mình bị lừa mất 800k tiền hàng (2 cái áo mỗi cái 400k) do 3 người lừa, người giao hàng cho mình không biết tên ở chỗ khu chung cư X. Mỹ Đình, mình nhận hàng trước khu chung cư chứ không vào tận nhà. 2 người nhận hàng là C. làm nhân viên ở cửa hàng Y. phố Hòa Mã và T. ở Hàng Chuối. Khi mình tới giao hàng gọi điện thì cả ba người này không ai nghe máy. Mỗi ở cửa hàng chỗ Hòa Mã thì có người tên C. nhưng đã nghỉ việc lâu rồi. Còn người tên T. ở Hàng Chuối thì mãi tới 10h tối mình mới gọi được nhưng họ bảo là nhầm máy. Mình nói rõ ràng chuyện và bảo nếu ngay thẳng thì gặp nhau để làm rõ vì nếu không phải thì anh ta cũng là người bị hại nhưng anh ta ấp a ấp úng không chịu gặp. Lúc sau mình gọi lại thì anh ta tắt máy tiếp rồi. Thế là mình mất toi 800k. Không hiểu những người lừa tiền của sinh viên ấy họ nghĩ gì mà lại nhẫn tâm như vậy nữa.”
.

Dịch vụ ship hàng ban đêm cũng khá hot trong giới teen thời gian này, ban đêm bạn không cần ra khỏi nhà mà vẫn có đồ ăn mang đến tận nhà. Tuy nhiên, shipper đi ban đêm thì chủ yếu là các bạn nam. H. Tuấn (22 tuổi) chuyên ship hàng cho 1 cửa hàng đồ ăn nhanh ban đêm, vì thời gian ship hàng đặc biệt và cửa hàng làm ăn rất tấn tới nên lương của Tuấn cũng khá cao, khoảng 5 triệu/1 tháng. Nhưng có hôm nửa đêm do vì vội và mệt nên Tuấn bị ngã xe bất tỉnh ngoài đường, đường lại vắng nên mãi gần sáng mới có người phát hiện ra. May mắn là cậu bạn chỉ bị sốc và chấn thương nhẹ, chứ nếu không thì thật đáng tiếc.

Mỗi nghề có những điều thú vị và khó khăn riêng. Dù chọn cho mình công việc gì, thì teen hãy nhớ cân nhắc cho kỹ và thật sáng suốt nhé!

Nghề shipper: Rủi ro không thể tính trước

Nếu khéo léo kết hợp đưa hàng trên lộ trình, các shipper có thể kiếm được khoản thu nhập khá, nhưng rủi ro mà họ phải chấp nhận cũng không hề thấp.
Lâu nay,“shipper” đã trở thành từ quen thuộc chỉ công việc giao hàng, đặc biệt nở rộ khi hình thức kinh doanh online ngày càng phát triển. Nhiều người ví đây như nghề “xê ôm cao cấp”, thế nhưng đằng sau nó là những gian nan, cạnh tranh và lừa lọc mà không phải ai cũng hiểu.

Anh Chu Đức Hùng đang gọi cho khách tại địa điểm giao hàng

Bị “bỏ bom”, gặp tai nạn là chuyện thường

Chỉ cần sở hữu một chiếc xe, một điện thoại truy cập mạng và một chút am hiểu về đường phố nơi mình sinh sống là ai cũng có thể trở thành một shipper thực thụ. Tuy tiền công mỗi đơn hàng trong phạm vi 20 km chỉ khoảng 15.000 – 30.000 đồng nhưng nếu khéo léo ghép lộ trình các đơn, mỗi shipper có thể chuyển hàng chục đơn mỗi ngày, đem lại thu nhập mà nhiều người phải mơ ước. Thế nhưng để được nhận hàng, các shipper phải ứng trước cho chủ hàng số tiền có giá trị tương đương, vậy nên rủi ro bị khách hàng “bỏ bom” hay khai khống giá trị hàng là rất cao.
Anh Bùi Doãn Tùng, làm shipper ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: “Mỗi khi nhận đơn hàng online mình phải cực kì cẩn thận, phải điều tra kĩ thông tin trang cá nhân của chủ hàng. Hai hình thức lừa đảo chính là đưa hàng không đúng giá trị sau đó quỵt tiền ứng, hai là kẹp hàng cấm vào túi hàng. Cả hai cách lừa đều rất nguy hiểm, thấy trường hợp nào nghi ngờ là mình từ chối luôn, không thấy lợi nhuận trước mắt mà làm liều”.
Không những rủi ro do bị lừa, nghề shipper còn phải bươn chải cả ngày trên đường, gánh trên xe bao nhiêu hàng hoá cùng với áp lực giao hàng đúng giờ (không như xe ôm chở khách). Tai nạn không may xảy ra trên đường giao hàng là điều không thể tránh khỏi.
Nói thêm về những rủi ro trong nghề, anh Mai Trọng Anh (Long Biên) nhận định, đây là một nghề có tỷ lệ rủi ro khá cao.
Lấy mình làm dẫn chứng, anh Anh cho biết, đi ship được 5 năm thì bản thân anh bị gãy cả tay và chân, giờ vẫn còn 2 đinh 10 phân chưa rút. “Lành xương lại chạy, nhưng không biết có shop nào hiểu cái lúc thời tiết thay đổi như này nó đau như nào, hay biết là có thể hạ cánh đo độ nhám mặt đường bất cứ lúc nào vẫn cố nhích tí ga hay ôm đồm thêm vài túi kiếm 20.000 - 30.000 đâu” - anh tâm sự.

Đầy rẫy chiêu trò lừa đảo

Đa phần các shipper là những bạn trẻ tìm kiếm công việc thời vụ hoặc làm thêm, vì thấy lợi nhuận trước mắt mà sơ hở, cả tin nên hay bị kẻ gian lừa đảo. Trang Facebook “Ship tìm người - Người tìm ship (Hà Nội)” với hơn 50 nghìn thành viên là nơi mà cộng đồng shipper tập trung để tìm đơn hàng cũng như chia sẻ với nhau những kinh nghiệm khi làm việc, hạn chế tối đa trường hợp lừa đảo.
Bạn Đặng Hồng Phát, sinh viên Viện Đại học Mở kể lại: “Mình làm thêm thôi nên ít kinh nghiệm, một lần chủ quan nhận hàng ngoài đường, lại không rành về hàng là mỹ phẩm nên mình bị lừa mất 400 nghìn. Số tiền là khá lớn mới một sinh viên, nên từ đó phải phải luôn cẩn trọng”.
Không những các shipper bị lừa, có trường hợp chủ hàng bị chính shipper lừa ngược lại. “Chiêu trò của những shipper “không chân chính” này là làm việc thân quen với một chủ cửa hàng, sau đó sẽ lấy cớ quên mang tiền và đề nghị không ứng, nếu chủ hàng đồng ý sẽ bị bùng và mất hàng” - chị Trần Hương, một người từng bị shipper lừa đảo chia sẻ.
Chị Mai Trang, chủ hàng kinh doanh đồ Nhật gia dụng kể: Lúc mình mới bán hàng, chợ ship không nhộn nhịp như bây giờ, cứ phải tìm shipper vất vả. May rồi cũng tìm được một bạn hợp tác lâu dài, hai bên cùng có lợi. Chuyển hàng mình đưa tiền gối đầu, chuyến này đi thì ngày mai quay lại trả tiền. Hôm đó mình có chuyển hàng sữa nên giá trị đến tiền triệu, ngày hôm sau chuyển tiếp thì bạn ấy xin tối về trả luôn thể vì hết tiền ứng. Từ hôm đó bạn đấy lấy lí do này kia chưa trả tiền được. Giờ để quá lâu, coi như mình mất trắng tiền hàng, bằng chứng cũng không có để đưa ra công an được”.

Cạnh tranh càng cao, nghề càng gian nan

Thu nhập tốt khiến người người đổ xô đi làm shipper, thậm chí nhiều công ty, nhóm người hợp lại với nhau mở các dịch vụ giao hàng siêu rẻ, khiến tính cạnh tranh của nghề càng cao hơn bao giờ hết.
Bạn Nguyễn Thắng, một shipper ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Hiện có khá nhiều công ty, đơn vị chuyên nhận giao hàng đồng giá rất rẻ. Thường những cửa hàng có nhiều đơn hàng sẽ kí hợp đồng với các đơn vị này, những cửa hàng bé hơn thì vẫn thuê shipper tự do. Tuy bị cạnh tranh nhưng nếu chăm chỉ thì anh em vẫn kiếm được thu nhập tốt, mặc dù vất vả hơn”.
Cạnh tranh khiến số đơn hàng và tiền công cho shipper giảm, nhưng vì công cuộc mưu sinh, nhiều người vẫn cố gắng “cày” để trang trải cuộc sống cho gia đình.
Anh Bùi Doãn Tùng (Ba Đình, Hà Nội), một ông bố đơn thân chia sẻ: “Tôi làm nghề ngày từ năm 2013, lúc ấy còn ít người làm, nay nhà nhà người người làm ship nên công việc ít đi. May mà tôi có vài shop quen nên ít khi phải tranh đơn hàng online. Khó khăn nhất tôi gặp có lẽ là giờ giấc làm việc, vì có con nhỏ nên tôi phải tranh thủ thậm chí là buổi tối.”
Anh Chu Đức Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi là chủ hàng, nhưng thi thoảng vẫn tự mình đi ship những mặt hàng có giá trị cao. Thực ra không phải là không tin tưởng shipper, nhưng công việc nào cũng phải có những nguyên tắc nhất định. Nghề ship cũng như bao nghề lấy công làm lãi khác đều đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên nhẫn và trách nhiệm”.

Những tâm sự về nghề shipper

Để có được 20-30k đâu phải dễ mà có khi còn bị lỗ,mất trắng nếu shop không chịu trả tiền công. Biết là công việc của các shipper không dễ d...